Cách kiểm tra động cơ xe

Động cơ xe là một phần cực kỳ quan trọng của chiếc xe. Nhưng hầu hết chúng ta kiểm tra nó chỉ bằng cách đơn giản ngồi lên và đi thử. Hầu hết các dòng xe cũ hiện nay không được sản xuất nữa thì khi thực hiện chọn xe không quá quan trọng đến máy đã đại tu hay chưa. Điểm cần đánh giá là khả năng vận hành có tốt không.

Để kiểm tra, trước tiên cần nổ máy để xem máy khi chạy không tải có êm hay không, khi kéo ga tốc độ vòng tua máy có lên đều so với tay ga hay không. Giữ tay ga ở vị trí mà vòng tua máy đạt khoảng 3.000 vòng/phút trong vòng 2 phút để kiểm tra sơ bộ tình trạng hoạt động của các cơ cấu trong động cơ thông qua các tiếng gõ đặc trưng của từng cụm chi tiết như cam cò, thanh truyền, bi trục cơ, cụm pít-tông/xy-lanh.


Một bộ côn bị mòn sẽ làm xe tăng tốc chậm, tốc độ tối đa thấp và dễ bị quá tải. Cần chạy thử xe với quãng đường đủ dài và có nhiều dạng địa hình, vì có như vậy toàn bộ máy mới bộc lộ hết những thông số cần thiết để có đánh giá chính xác nhất.

Hộp số cũng là điều cần lưu ý khi chạy thử. Một hộp số còn tốt là khả năng vào số nhẹ nhàng và êm. Một số dấu hiệu cho thấy hộp số đang có vấn đề như hay dắt số, dễ nhảy số, vào số nặng và dễ bị trượt số,…

Bộ nhông – xích là chi tiết dễ đánh giá nhất do vừa có thể cảm nhận được khi chạy thử, vừa có thể kiểm tra bằng mắt thường. Nhông – xích bị mòn, rão sẽ khiến xe dễ bị giật mỗi khi vào côn, tiến hoặc lùi số hoặc tăng ga đột ngột. Khi kiểm tra bằng mắt thường biểu hiện có nhông mòn là các răng nhọn và chiều ngang răng nhỏ, mắt xích mòn không ôm sát vào răng,…


Xe máy cũ Văn Hùng 

SĐT: 01633180781

Xem thêm tại FB , website